rhenanjay

Jan 27, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
frozenyogurt said:
Guys I need help po! Sa Form IMM 1344E APPLICATION TO SPONSOR, SPONSORSHIP AGREEMENT, and UNDERTAKING kelangan ko po ba pirmahan yun "Signature of Sponsored Person" and put the date bago ko i-send sa Sponsor ko para pirmahan nya? Sabi kasi nung Agency hindi na necessary na pirmahan kaso natatakot ako na baka ibalik kasi di ko pinirmahan. Thank you po
kaya nga nandun un para permahan mo po, y would u not sign it eh ikaw ang sponsored person,,, wag ka masyado maniniwala jan sa mga agency.... mas ok pa na ikaw na lang mismo ang gumawa ng application mo at magtanong dito sa forum...

Christine08

Apr 13, 2012
Cebu, City Philippines 6000
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-December-2011
Doc's Request.
19-March-2012
Nomination.....
N/A
AOR Received.
19-February-2012
IELTS Request
N/A
File Transfer...
19-February-2011
Med's Request
N/A
Med's Done....
02-October-2011
Interview........
N/A
Passport Req..
letter date: 19-March-2012 received April 11,2012 in regular mail.
VISA ISSUED...
08-May-2012
LANDED..........
soon on September 26, 2012 YAAYY!!!!!
balaize said:
...nagtext daw sila sa akin..tama naman ang number ng cell ko...then I asked why they did not deliver to my house ..replied kasi di daw malocate so nagtext sila...sabi ko ilang gabi di ako makakatulog panay silip sa cellphone walang text talaga...hayyy..So I suggesst to all who got DM be sure to check your DHL...after 3 days...Thanks Rani.. :)
Hi there Balaize!

Wow!! a big congratulations for you! Im feel so much happy! Can u help me with this informations?

I wanna ask you these questions:
1.) About your Visa they sent, how long do you have in order to use your visa once you received it ?

2.) The permanent resident visa isn't the same as the travel visa, is that correct?

3.) How long do you have until your Visa expires? Do you have to travel certain deadline?

I hope you can help me with these questions. Thanks a lot! ;)

andiesman

Star Member
Jul 12, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
21-01-2011
File Transfer...
01-03-2011
Med's Done....
01-09-2010 / 28-12-2011
Interview........
NA
Passport Req..
15-04-2011
VISA ISSUED...
26-03-2012
LANDED..........
13-05-2012
Christine08 said:
Hi there Balaize!

Wow!! a big congratulations for you! Im feel so much happy! Can u help me with this informations?

1.) About your Visa they sent, how long do you have in order to use your visa once you received it ?

2.) The permanent resident visa isn't the same as the travel visa, is that correct?

3.) How long do you have until your Visa expires? Do you have to travel certain deadline?

Hi,

I can answer some of your questions.

1. The visa which will be placed in your passport states the issuance date and expiry date. You must use the visa before it expires. Usually tht date would correspond to a year after you take your medicals or may coincide with the expiration of your passport whichever comes first.

2. Visa is immigrant. The confirmation of permanent residence is different from the visa but will be sent together.

3. Again, you must travel before it expires. If you dont you would have to reapply. Validity of visa is case dependent. Some may be given a month some it may be 6 months. It really depends so better to. Check that when you get your visa.

Hope that helps....

Christine08

Apr 13, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-December-2011
Doc's Request.
19-March-2012
Nomination.....
N/A
AOR Received.
19-February-2012
IELTS Request
N/A
File Transfer...
19-February-2011
Med's Request
N/A
Med's Done....
02-October-2011
Interview........
N/A
Passport Req..
VISA ISSUED...
08-May-2012
LANDED..........

Thanks for the prompt reply. It helps the information.But still its confusing. :(

I hope we can share updates on here guys! Thanks and good luck to us!!

M

mrsh

Here's a try to answer your question christine.

Christine08 said:
Hi there Balaize!

I got my visa by 23rd of the month, and I had my flight to canada on the 24th. Once you receive it, pwede moh nang gamitin

That permanent resident visa you'll received is the official document, usually stamped or glued inside your passport, giving you permission to enter Canada for the first time as a landed immigrant(meaning resident kana ng canada). There are other types of travel visa like visitors visa pero di yun ang inaplayan mo.

Expiration ng visa moh is the same as the expiration of your medical.usually 1year yun diba.

balaize

Jan 9, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
andiesman said:
Hi,

I can answer some of your questions.

1. The visa which will be placed in your passport states the issuance date and expiry date. You must use the visa before it expires. Usually tht date would correspond to a year after you take your medicals or may coincide with the expiration of your passport whichever comes first.

2. Visa is immigrant. The confirmation of permanent residence is different from the visa but will be sent together.

3. Again, you must travel before it expires. If you dont you would have to reapply. Validity of visa is case dependent. Some may be given a month some it may be 6 months. It really depends so better to. Check that when you get your visa.

Hope that helps....
..Hi...Christine..andiesman is right.ang visa ay naka attached din sa loob mismo ng passport at makita mo doon yong visa expiration mo. Kailangan na once matanggap mo yong passport mo galing sa CEM tignan mo agad and expiration date ng visa mo.At bago magexpires yong visa kailangan ay makaalis ka na.2) Ang visa ay iba sa COPR( cONFIRNMATION OF PERMANENT RESIDENCE) 2 copies ang ibibigay nila sa iyo..1 sa client at 1 para sa CIC. Sabay itong ipapadala sa iyo along with other papers and pics.3)Ang visa expiration kasi nagabase din sa pagapply mo ng medical..kunyari nagpamedical ka last year october 2 2011..mg expire din sya pagka October 2,2012. Sana ok sayo ang explaination ko.. :)..Ang COPR ay kailangan dalhin din kasi iyon ay hahanapin sa Immigration sa paglanding natin... :) :)

balaize

Jan 9, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
frozenyogurt said:
Guys I need help po! Sa Form IMM 1344E APPLICATION TO SPONSOR, SPONSORSHIP AGREEMENT, and UNDERTAKING kelangan ko po ba pirmahan yun "Signature of Sponsored Person" and put the date bago ko i-send sa Sponsor ko para pirmahan nya? Sabi kasi nung Agency hindi na necessary na pirmahan kaso natatakot ako na baka ibalik kasi di ko pinirmahan. Thank you po
...frozen...'Signature of Sponsored Person' is IKAW yon. Kung hindi mo yon pipirmahan ibabalik yon sa CPCM doon mismo sa 'Sponsor 'mo which is your hubby.At bago mo ipdala lahat papers mo iphotocopy mo lahat ang mga papers para incase if may problema madali mong masilip agad at . Tell your hubby kung pwede i check niya ulit ang mga appers mo bago ipadala sa CPCM-M. Para incase may kulang or mali macorrect agad.Sundin mo ang nakalagay sa APENDDIX A CHECKLIST. Ako mismo ang nagcomply lahat ng mga docs..di ako lumapit sa agency kasi magulo lang ang isip ko. :) :)

mistletoes

Aug 29, 2011
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec. 5,2011
File Transfer...
Feb. 14,2012
Med's Done....
Oct. 6,2011
Interview........
waived
Passport Req..
2-28-12 received (2-17-12 letter date)
VISA ISSUED...
Apr. 16,2012. Received Apr 20, 2012
LANDED..........
soooon! See u Mahal ko!
balaize said:
...frozen...'Signature of Sponsored Person' is IKAW yon. Kung hindi mo yon pipirmahan ibabalik yon sa CPCM doon mismo sa 'Sponsor 'mo which is your hubby.At bago mo ipdala lahat papers mo iphotocopy mo lahat ang mga papers para incase if may problema madali mong masilip agad at . Tell your hubby kung pwede i check niya ulit ang mga appers mo bago ipadala sa CPCM-M. Para incase may kulang or mali macorrect agad.Sundin mo ang nakalagay sa APENDDIX A CHECKLIST. Ako mismo ang nagcomply lahat ng mga docs..di ako lumapit sa agency kasi magulo lang ang isip ko. :) :)

@frozenyogurt:
tama c ate balaize, sign it. why would they say ok lang di pirmahan kaya nga andon yon bec it has a purpose PARA PIRMAHAN ng SPONSORED. oo tama bago mo ipadala sa hubby mo check mo ng ilang beses ang signature ang date at mga infos na sinulat mo,mas ok na cgurado kesa mag aksaya ng pera sa courier, xerox mo lahat pag completed na ang forms tsaka mo send sa sponsor -then pagdating sa kanya paricheck mo ulit ung inulit ulit mo na chineck dito heheh at ung sa kanya din icheck nya ilang beses kamo since wla ka na access nong sa kanya - pero i suggest he makes a copy too of his completed forms para may copy kayo incase may maging problema... re APPENDIX A checklist sundin lahaaaat nirerequest don.. may iba dito kaya magrepresentative pero saming mga purita hindi na kaya ng budget kaya kami nlang ng hubby hehe. goodluck sayo frozenyogurt

@ balaize : wagas ka! kelan ang lipad? sana kami na din maambunan ng visa ....next week !

frozenyogurt

Feb 10, 2012
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
APRIL 19, 2012
AOR Received.
JULY 19, 2012
File Transfer...
JULY 30, 2012
Med's Done....
APRIL 03, 2012
Passport Req..
OCTOBER 13, 2012
VISA ISSUED...
NOVEMBER 21, 2012
LANDED..........
DECEMBER 28, 2012 in GOD's WILL THANK YOU JESUS!!!!! ♥
thank you po balaize and mistletoes.. malaking tulong talaga ang forums na to samin ng mister ko... sana di na lang kami nag agency nakakapanghinayang wala naman sila masyadong naitulong e. Mas madami pa kong natutunan dito... sayang yun pera :'(

mistletoes

Aug 29, 2011
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec. 5,2011
File Transfer...
Feb. 14,2012
Med's Done....
Oct. 6,2011
Interview........
waived
Passport Req..
2-28-12 received (2-17-12 letter date)
VISA ISSUED...
Apr. 16,2012. Received Apr 20, 2012
LANDED..........
soooon! See u Mahal ko!
frozenyogurt said:
thank you po balaize and mistletoes.. malaking tulong talaga ang forums na to samin ng mister ko... sana di na lang kami nag agency nakakapanghinayang wala naman sila masyadong naitulong e. Mas madami pa kong natutunan dito... sayang yun pera :'(

matanong ko lang ano name agency pra sakali may magbalak dito eh mawarningan naten heheh , how much did they pay them? ;D

Christine08

Apr 13, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-December-2011
Doc's Request.
19-March-2012
Nomination.....
N/A
AOR Received.
19-February-2012
IELTS Request
N/A
File Transfer...
19-February-2011
Med's Request
N/A
Med's Done....
02-October-2011
Interview........
N/A
Passport Req..
VISA ISSUED...
08-May-2012
LANDED..........
balaize said:
..Hi...Christine..andiesman is right.ang visa ay naka attached din sa loob mismo ng passport at makita mo doon yong visa expiration mo. Kailangan na once matanggap mo yong passport mo galing sa CEM tignan mo agad and expiration date ng visa mo.At bago magexpires yong visa kailangan ay makaalis ka na.2) Ang visa ay iba sa COPR( cONFIRNMATION OF PERMANENT RESIDENCE) 2 copies ang ibibigay nila sa iyo..1 sa client at 1 para sa CIC. Sabay itong ipapadala sa iyo along with other papers and pics.3)Ang visa expiration kasi nagabase din sa pagapply mo ng medical..kunyari nagpamedical ka last year october 2 2011..mg expire din sya pagka October 2,2012. Sana ok sayo ang explaination ko.. :)..Ang COPR ay kailangan dalhin din kasi iyon ay hahanapin sa Immigration sa paglanding natin... :) :)
Ahh ok so that means mgkaiba ang visa at ang COPR ganun ba yun? confused na ako hehehe.. SO ibig bang sabihin kunyari ung sa MEdical ko last year September 2011 so that mean my visa will expire this year on September too? Does it make sense? How about other people that takes a year to get their Visa and such? maaabutan sila ng expiry ganun? haaay!! nkakalito na man! :p :p

Sana lahat tayo may Visa na! weeeeeeeeeeeeeee!! miss na miss ko na asawa ko. ;D

balaize

Jan 9, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Christine08 said:

Ahh ok so that means mgkaiba ang visa at ang COPR ganun ba yun? confused na ako hehehe.. SO ibig bang sabihin kunyari ung sa MEdical ko last year September 2011 so that mean my visa will expire this year on September too? Does it make sense? How about other people that takes a year to get their Visa and such? maaabutan sila ng expiry ganun? haaay!! nkakalito na man! :p :p

Sana lahat tayo may Visa na! weeeeeeeeeeeeeee!! miss na miss ko na asawa ko. ;D
...Yes,my dear.mag kaiba ..ate na lang matanda na ako.. ;D..yes,september din mamaalam ang bisa ng Visa mo at medical :D...Malalaman mo naman expired na ang meds mo kasi ikaw ang nakakaalam when ka nagpamedical..Tapos wala pa rin ang VISA..KAYA PARA SA LAHAT WAG UNAHIN ANG PAGMEDICAL TAPOS DI KOMPLETO ANG PAPERS..EH BAKA MAMAYA EH MANGANGAPA KAYO SA ECAS.. Di na bali mauna ang medical ng isang buwan basta kompleto nalahat papers mo..

Please share your timeline,day..

balaize

Jan 9, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
..Share your timeline please..if napadala mo nayong PP mo sa embassy on the month of Febuary... sa tingin ko bago magtapos ang April uulan naman ng VISAS! ;)

Christine08

Apr 13, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-December-2011
Doc's Request.
19-March-2012
Nomination.....
N/A
AOR Received.
19-February-2012
IELTS Request
N/A
File Transfer...
19-February-2011
Med's Request
N/A
Med's Done....
02-October-2011
Interview........
N/A
Passport Req..
VISA ISSUED...
08-May-2012
LANDED..........
balaize said:
...Yes,my dear.mag kaiba ..ate na lang matanda na ako.. ;D..yes,september din mamaalam ang bisa ng Visa mo at medical :D...Malalaman mo naman expired na ang meds mo kasi ikaw ang nakakaalam when ka nagpamedical..Tapos wala pa rin ang VISA..KAYA PARA SA LAHAT WAG UNAHIN ANG PAGMEDICAL TAPOS DI KOMPLETO ANG PAPERS..EH BAKA MAMAYA EH MANGANGAPA KAYO SA ECAS.. Di na bali mauna ang medical ng isang buwan basta kompleto nalahat papers mo..

Please share your timeline,day..
Whaaaaa? ganun ba talaga un? eh panu yan sa medical ko last year September, naku! wag na man sana. Pero right now I got my PPR request I hope di kami abutan ng expiry date huhuhuh..nkakaloka na etu! huhuhu frustrated much naman! :(

Before my husband sent our application we completed all requirements.

have my medical last September 28, 2011
Sent our application December 23,2011
my hubby received a notification letter from CPS-M February 19, 2012
I got my PPR request April 11, 2011
Right now the CEM asked me to submit to them the other documents like the Appendex A and B , NSO advisory on Marriages, my passport before 45 days I got my PPR but in the letter it says my PPR arrived last MArch 19 2012.
I am pissed off on our mailing system here (ordinary mail) , they are so delayed.
Now I need to get this done as soon as possible before the 45 days ends.
hahaysss! :(

balaize

Jan 9, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
mrsh said:
MEDYO NA CONFUSED AKO SA MGA QUESTION MO.KASI SA DI PA AKO NAKAALIS... HOPE MAY MAKABASA SA MGA QUESTION MONG ITO..I THINK SI DADAEM AT T1G3RRS AT RANILOC ALAM NILA ITO... :)