Feb. 9, 2011
Med's Done....
Feb. 12, 2011
VISA ISSUED...
May 19, 2011 (received May 26, 2011)
LANDED..........
June 8, 2011
maryan01 said:
Hello newbie po aq and i found this forum informative.. Pwede din po ba aq sali sa fb forum nyo? Thank u so much :)... Im an applicant of SOWP to canada and have done with medical exams last oct. 9, 2012.. :) :)
sis, please pm me your whole name para ma-add ka

elva

Oct 26, 2012
Psalm said:
Ah ganun ba..atleast now ok na.
ailooney said:
To those wanting to join the fb page (since I can't pm you before I accept your request to join), please give me a shout out here or pm me here to introduce yourself. Kindly read below. Thank you :)

GROUP PAGE RULES - READ FIRST!!!
(Admin and Pioneers please review and give feedback.. welcome kayo to suggest)

Dear friends, para matulungan din natin ng mas maayos ang mga members, wag na natin sagutin yung frequently asked questions na masasagot naman sa files as well as from reading the forum. Remember, we want all the members to read the forum first in order to give way to posts that need attention. I appreciate the members who really take the time to answer pero we also want everybody to have good knowledge of this VISA para hindi maiwan sa iilan lang yung pagsagot. okies? Hope you understand, peeps. God bless!

FACEBOOK PAGE RULES

1) Members should read the forum from page 1, files/docs on the fb page and recent posts. Believe us, we will know if you haven't. Current members are asked not to answer questions that have already been answered over and over again. Instead, refer the member to the FAQs doc. WAG masyadong umasa sa members and halata na hindi man lang nagresearch kahit konti sa CIC website. Yung simple questions, i-pm nalang sa friends sa page.

2) Members are REQUIRED to introduce themselves to the group. Kilalanin ang mga ka-batch. Make friends and establish long lasting relationships here and outside facebook. ALL MEMBERS are to place their names/usernames on the location doc to indicate their destination and status (WAITING MODE OR ABOUT TO APPLY palang). Post or pm to introduce yourself even if you are not yet eligible to apply.

3) Members are not allowed to flood or post spam messages in the wall. Please minimize posting pictures with quotes, videos, etc. We understand these are to encourage people but it is better if we limit it to pay attention to questions. The admin have the right to delete posts and remove members.

4) Members are to use the "magnifying glass" icon to search for the posts/topics they are interested in.

5) Members are to be polite and requested to keep the atmosphere to be as friendly as possible.

6) This is a non-profit group of people. Respect the rules and the people who formed this page. We reserve the right to delete posts and remove members from the group.

Reminders to ALL:

This page is for SPOUSAL and STUDENT visas (or TRV's), that is their spouses are already in Canada looking forward to get their families in the Philippines. WE ARE NOT A CONSULTING AGENCY of any kind especially trying to look for a job for you. Please do not ask us how to get a job here in Canada.
maryan01 said:
Hello newbie po aq and i found this forum informative.. Pwede din po ba aq sali sa fb forum nyo? Thank u so much :)... Im an applicant of SOWP to canada and have done with medical exams last oct. 9, 2012.. :) :)
Hi. I just joined this forum. I need friends to help me. I am a TFW here in Canada for 6 months already. My husband submitted his application for an open work visa just this June 22, had his medical on the 19th of July but until now we have no update on the status of his application. Anybody who can give us an idea or might have the same experience?

elva

Oct 26, 2012
ailooney said:
sis, please pm me your whole name para ma-add ka
Hi ailooney
I'm also here in SW Calgary as a TFW. My husband has applied for a SOWP but until now we have no update about his application. Can you please give an idea how to track his application? Thanks

ailooney

Apr 4, 2011
NE Calgary, Alberta
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
January 17, 2011
AOR Received.
Feb. 2, 2011
Med's Request
Feb. 9, 2011
Med's Done....
Feb. 12, 2011
VISA ISSUED...
May 19, 2011 (received May 26, 2011)
LANDED..........
June 8, 2011
elva said:
Hi ailooney
I'm also here in SW Calgary as a TFW. My husband has applied for a SOWP but until now we have no update about his application. Can you please give an idea how to track his application? Thanks
Hi, sis! Based on our member's timeline, may mga MAY batch pa din na walang results ang application. Karamihan nga ng sept wala pa ding MR. So don't worry mabagal talaga processing ngayon. Medyo madami ding concerns ang mga sis and bro kasi matagal ang processing tapos yung isang VO nagrefuse based dun sa natitirang time sa WP ng spouse. Saan ka sa SW? When expiry ng WP mo?

liamcoycoy

Oct 29, 2012
nakakainspire nmn magbasa sa forum na to.. lalo tuloy ako ginaganahan mag go sa application ko. pero sa ngayon gathering of documents palang ako. sana maging ok din ung pag process smin ng baby ko.

thanks sa inyo lahat.. :)

macabanting

Oct 4, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-08-2012
AOR Received.
08-09-2012
Med's Request
08-09-2012
Med's Done....
17-09-2012
VISA ISSUED...
12-12-2012
LANDED..........
28-02-2013
liamcoycoy said:
nakakainspire nmn magbasa sa forum na to.. lalo tuloy ako ginaganahan mag go sa application ko. pero sa ngayon gathering of documents palang ako. sana maging ok din ung pag process smin ng baby ko.

thanks sa inyo lahat.. :)
Welcome po sa thread,. Good luck and God bless po sa application nyo.

vonmitch

Oct 26, 2012
hello po mga Sir / Ma'am,

I am Von, new lng po sa thread at forum na to pro lgi na ako nakakabasa d2.....ADVISE NAMAN PO NU AKO....I got my Spousal Visa or Dependent Visa po last October 25, 2012....ano na po sunod na kelangan gawin? kelangan p po bang mag PDOS? at kuha ng OEC sa POEA? my wife is a foreign worker in alberta kya po na sponsor nya ako as spousal sponsorship....ano pa po kelangan ko gawin pati n dn sa airport at mga fees sa NAIA....Salamat po ng marami..... :)

march

May 17, 2011
Category........
Visa Office......
CPP-O
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
24-6-2013
vonmitch said:
hello po mga Sir / Ma'am,

I am Von, new lng po sa thread at forum na to pro lgi na ako nakakabasa d2.....ADVISE NAMAN PO NU AKO....I got my Spousal Visa or Dependent Visa po last October 25, 2012....ano na po sunod na kelangan gawin? kelangan p po bang mag PDOS? at kuha ng OEC sa POEA? my wife is a foreign worker in alberta kya po na sponsor nya ako as spousal sponsorship....ano pa po kelangan ko gawin pati n dn sa airport at mga fees sa NAIA....Salamat po ng marami..... :)

kng sa SOWP-spousal open work permit po..d na need ang PDOS...OEC lng ng spouse mo ipakita sa immigration,pwede na kng scanned copy lng....
pero sabi mo nga spousal sponsorship ka po....hintay mo nlang iba mag comment,..kc sa thread na ito pang SOWP lng po...
Pwede mo ba e share ang timeline nyo po...kng kailan kayo ng apply sa CEM? thanks.....

vonmitch

Oct 26, 2012
may 11, 2012 applied for spousal sponsorship

June 7, 2012 got my medical form from Canadian Embassy Manila

october 25, 2012 I got my Spousal Visa or Dependent visa.....

ano po need ko ggawin next pra po hindi maHOLd sa immigration or airport?ung sa WORK PERMIT po ba ng asawa ko kelangan ORIGINAL? or kahit scanned copy lang po? pati ung OEC ng asawa ko orig or orig...?thankz

march

May 17, 2011
Category........
Visa Office......
CPP-O
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
24-6-2013
vonmitch said:

ano po need ko ggawin next pra po hindi maHOLd sa immigration or airport?ung sa WORK PERMIT po ba ng asawa ko kelangan ORIGINAL? or kahit scanned copy lang po? pati ung OEC ng asawa ko orig or orig...?thankz
baka SPOUSAL OPEN WORK PERMIT ang sa n u Vonmitch kc parang pareho lng ng timeline....pag SOWP po kahit scanned copy lng ng OEC ng wife pwede na...

tanong ko lang vonmitch kng pwede ko bang malaman ang expiration ng work permit ng wife nyo po?thanksss.

jaysonsj

Apr 15, 2012
vonmitch said:

Congrats sayo! =)

elva

Oct 26, 2012
ailooney said:
Hi, sis! Based on our member's timeline, may mga MAY batch pa din na walang results ang application. Karamihan nga ng sept wala pa ding MR. So don't worry mabagal talaga processing ngayon. Medyo madami ding concerns ang mga sis and bro kasi matagal ang processing tapos yung isang VO nagrefuse based dun sa natitirang time sa WP ng spouse. Saan ka sa SW? When expiry ng WP mo?
Hi. Thanks for the reply. Sa Mardaloop kami ng anak ko. sa 32 Ave SW. Sa April 12, 2013 ang expiry ng WP ko but my employer has applied for a new LMO which is valid for 24 months. I am applying for a new work permit. pwed ba tayo mag friends sa FB? Lv Rtzuela, .Thanks

vonmitch

Oct 26, 2012
opo SPOUSAL OPEN WORK PERMIT dn po un saken...or other term is SPOUSAL VISA or DEPENDENT VISA....ung sa WORK PERMIT ng asawa ko po ay sa April pa validity kaya ung visa ko is until april dn 2013, kc nga APRIL ang expire ng work permit ng asawa ko.....nasa akin na po ung SCANNED copy ng kanyang work permit at ung sa EOC nya ay papadala pa....un lng po ba talaga ang need sa immigration na papakita?ala ng PDOS or anything na kukunin po? ADVISE nmn po nu me, BASED on ur experiences regarding this SPOUSAL OPEN WORK PERMIT po natin....thank you!

march

May 17, 2011
Category........
Visa Office......
CPP-O
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
24-6-2013
vonmitch said:
opo SPOUSAL OPEN WORK PERMIT dn po un saken...or other term is SPOUSAL VISA or DEPENDENT VISA....ung sa WORK PERMIT ng asawa ko po ay sa April pa validity kaya ung visa ko is until april dn 2013, kc nga APRIL ang expire ng work permit ng asawa ko.....nasa akin na po ung SCANNED copy ng kanyang work permit at ung sa EOC nya ay papadala pa....un lng po ba talaga ang need sa immigration na papakita?ala ng PDOS or anything na kukunin po? ADVISE nmn po nu me, BASED on ur experiences regarding this SPOUSAL OPEN WORK PERMIT po natin....thank you!
Actually po...applied Sowp and still waiting sa visa if ever ma approved pa.so far OEC lng ng wife ang kailangan sa immigration scanned copy is ok,pero kng ipapadala nman ang orig OEC mas ok po yun...pero kng gus2 nyo po mkasiguro talaga...paki add sa link na 2

https://www.facebook.com/groups/sowpcanada/

lahat ng info na gus2 nyo po malaman nandito na lahat......paki tingnan nlng sa files...and paki follow nlng po sa rules...=)