Ask lang ako regarding sa pag fill up ng forms gamit ang computer, DIY lang din kasi ako:
1. Pano ginawa nyo dun sa mga fields na hindi mabuo yung salita (space provided was not enough for the whole words). Nag accronym ba kayo? acceptable ba yun? Or may nagawa kayo para mapaliit yung forms? (maski nitro pdf reader ayaw). Or prinint nyo yung computerized na nagawa nyo, then binolpen nalang yung mahahabang pangalan na di kasya. tulad ng school ko manahab ang pangalan at kulang ng space, di naman ata pwede mag acronym. Pano ginawa nyo? thanks
2. Sa pag answer ba ng given name, iniinclude talaga ang middle name after the first name? Nabasa ko last time parang oo ata. So papano dun sa
Schedule A Background declaration form pati yung sa parents nilagyan nyo pa din ng middle name nila?
For example:
Family Name: Aquino
Given Name: Kristina Bernadette
or
Family Name: Aquino
Given Name: Kristina Bernadette Cojuanco
3. sa Schedule A Background declaration form ulet, hmmmm yung pinaka last, nakalagay kasi dun "Do not complete the following section now"
Ang linaw naman nakalagay dun, pero gusto ko lang ng confirmation na hindi na talaga hehe. Sori nakakaparanoid kasi pag DIY. Salamat
4. Tsaka wala pa nasagot sa natong dun sa forms kapag single, particularly sa suplementary travels, kung checheckan ba yung no na box NA "DID NOT TRAVEL, if nag travel daw ang anak. Naglagay nalang ako ng N/A dun sa given name na blank. Pero dun sa spouse, papano kung single nga, so checheckan ba yung 'Did not travel"? Kasi wala naman blank field para sa given name ng spouse para makapag lagay ng N/A.
Sana may sumagot. Salamat in advance. Hirap kasi mag DIY. Simple bagay ang hirap. hehe.